Tại sao phải tính bậc cầu thang khi xây nhà? Cách tính bậc cầu thang phong thủy

 Tại sao phải tính bậc cầu thang khi xây nhà? Cách tính bậc cầu thang phong thủy

Bậc cầu thang là một bộ phận vô cùng quan trọng của ngôi nhà, giúp kết nối giữa các tầng trong nhà lại với nhau. Đi đôi với một thiết kế sang trọng, hiện đại thì cầu thang cần phải hợp phong thủy và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Vì vậy, nếu bạn biết cách tính bậc cầu thang sẽ là một lợi thế vô cùng lớn. Công thức tính bậc cầu thang như thế nào là đạt chuẩn, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cách tính bậc cầu thang chuẩn nhất mới nhất hiện nay

Tại sao cần phải tính bậc cầu thang khi xây nhà?

Nhiều người thường cho rằng tính bậc cầu thang là điều không cần thiết, mà vì vậy, học cũng không mấy quan tâm tới cách tính bậc cầu thang sao khi xây dựng nhà cửa. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận một sự thật rằng, số bậc cầu thang có những ảnh hưởng rất lớn đến cả vẻ đẹp phong thủy và thiết kế của căn nhà. 

Tại sao phải tính bậc cầu thang khi xây nhà?

Xét về mặt thiết kế chung của căn nhà

Một căn nhà sẽ trở nên đẹp nhất, hoàn hảo nhất đôi khi sẽ không nằm ở phần nội thất, trang trí của căn nhà, mà đơn giản khi người đối diện nhìn vào, họ thấy có một sự cân đối nhất định trong căn nhà nhờ vào vị trí của chiếc cầu thang. Trong thực tế, dựa vào chiều cao giữa các tầng nhà, các đơn vị thi công sẽ tính số bậc và đặt ở vị trí phù hợp nhất, tạo nên một tổng thể cân đối nhất.

Cách tính bậc cầu thang đơn giản và hiệu quả nhất

Xét về độ an toàn

Chúng ta không chỉ áp dụng một công thức duy nhất để tính sao cho hợp lý nhất để tính số bậc cầu thang, bởi trong thực tế, chiều cao giữa các tầng nhà là không giống nhau. Do đó, các đơn vị thi công sẽ cần phải tính toán một cách chính xác nhất, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, số bậc cầu thang có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, cụ thể là chỉ nhịp tim của những người di chuyển, đặc biệt hơn là đối với những người lớn tuổi. Vì vậy, để có một căn nhà hoàn thiện nhất, các kiến trúc sư phụ trách thiết kế cần nắm bắt một cách chính xác nhất, để bố trí sao cho phù hợp.

Thiết kế đơn giản mà hiệu quả

Xét về mặt phong thủy

Cầu thang là bộ phận góp phần không nhỏ trong việc biến căn nhà của bạn trở nên vô cùng ấn tượng và cực kỳ sang trọng, tinh tế, đóng vai trò liên kết các tầng nhà và tạo lối đi lên xuống. Do vậy, trong phong thủy người ta quan niệm rằng, có một dòng chảy năng lượng và luồng sinh khí vô hình luôn lưu thông tại khu vực cầu thang. Tóm lại, số bậc cầu thang có những ảnh hưởng nhất định đến yếu tố phong thủy trong nhà ở. 

Thiết kế đơn giản và an toàn cho người sử dụng

Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn

Tính bậc thang theo vòng Trường Sinh

Tính bậc theo vòng Trường Sinh nghĩa là tính 1 vòng của đời người (sinh ra, lớn lên, trường thành, già và chết đi). Theo quan điểm của các nhà triết học phương Đông, vòng Trường Sinh phản ánh quy luật sinh tồn của sự vật, theo đó, bất kì ai cũng phải trải qua 12 công đoạn sau:

Trường Sinh (sinh ra); Mộc dục (tắm rửa); Quan đới (phát triển); Lâm quan (trưởng thành); Đế vượng (cực thịnh); Suy (suy yếu); Bệnh (ốm đau); Tử (chết); Mộ (nhập mộ); Tuyệt (tan rã); Thai (phôi thai); Dưỡng (thai trưởng).

Dựa theo luật Trường Sinh, căn cứ vào kiến trúc ngôi nhà thì:

Nhà hình Thủy bậc thứ 1 là Trường sinh.

Nhà hình Mộc bậc thứ 3 là Trường sinh.

Nhà hình Thổ bậc thứ 5 là Trường sinh.

Nhà hình Hỏa bậc thứ 7 là Trường sinh.

Nhà hình Kim bậc thứ 9 là Trường sinh.

cách tính bậc cầu thang
Cách tính bậc thang theo vòng Trường Sinh

Theo đó, từ bậc Trường sinh theo ngũ hành của ngôi nhà, chúng ta đếm mỗi bậc là 1 sao kế tiếp trong vòng Trường sinh, hết 12 sao sẽ lại tiếp tục đếm một vòng mới.

Từ đó, nhà hình Thủy thì số bậc sẽ là: 1, 3, 4, 5, 9, 11, 13, 15, 16, 17, 21, 23…

Nhà hình Mộc số bậc sẽ là: 1, 3, 5, 6, 7, 11, 13, 15, 17, 18, 19, 23, 25…

Nhà hình Thổ số bậc sẽ là: 1, 3, 5, 7, 8, 9, 13, 15, 17, 19, 20, 21, 25, 27…

Nhà hình Hỏa bậc sẽ là: 3, 5, 7, 9, 10, 11, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 27…

Nhà hình Kim số bậc sẽ là: 1, 5, 9, 11, 12, 13, 15, 17, 19, 21, 22, 23, 25…

Tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Trong cách tính bậc cầu thang theo phong thuỷ, ngoài tính bằng vòng Trường Sinh, ông bà ta còn rất ưa chuộng cách tính theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử.

cách tính bậc cầu thang
Tính bậc cầu thang theo quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử

Từ “Sinh” đầu tiên là chỉ khởi đầu sự sống, chúng biểu trưng cho nguồn sinh lực dồi dào. Chữ “Lão” biểu hiện cho tuổi già, năng lượng cạn kiệt. “Bệnh” tượng trưng cho điều không may mắn, con người phải chịu khổ sở vì bệnh tật, tuổi già. “Tử” là từ thể hiện cho sự u ám, cái chết, sự kết thúc của đời người.

Bốn giai đoạn này mỗi con người đều phải trải qua, chúng luôn tuần hoàn theo một vòng tròn khép kín. Theo đó, chủ nhà cần tính toán để bậc thang cuối cùng rơi vào cung sinh để những điều may đến với gia đình của mình.

cách tính bậc cầu thang

Trong quá trình xây nhà, bạn đang băn khoăn không biết việc tính bậc cầu thang có quan trọng không? Cách tính bậc cầu thang theo phong thủy chuẩn nhất như thế nào? Bậc cầu thang có ảnh hưởng ra sao đến tổng thể thiết kế căn nhà của bạn. Đừng bỏ qua bài viết trên của chúng tôi để có thể hiểu sâu hơn và có được những quyết định chính xác nhất cho căn nhà của bạn thêm hoàn thiện và hoàn hảo hơn nhé!

Truy cập vào website Timnha24h.net để cập nhật thông tin nhà đất mỗi ngày.  

>>> Có thể bạn quan tâm: Định giá nhà đất tphcm với 4 bước đơn giản

QHuong

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *