Mẫu giấy đặt cọc mua nhà chuẩn nhất năm 2021

 Mẫu giấy đặt cọc mua nhà chuẩn nhất năm 2021

Mẫu giấy đặt cọc mua nhà chuẩn nhất năm 2021

Giấy đặt cọc mua nhà là văn bản do các bên tham gia giao dịch mua bán nhà đất lập nên. Trong đó có sự thỏa thuận về số tiền đặt cọc, thời hạn đặt cọc, quyền và nghĩa vụ của từng bên, hình thức phạt cọc,… Đây là dạng văn bản xuất hiện trong các giao dịch nhà đất để hạn chế rủi ro. Vậy nội dung trong giấy đặt cọc cần những gì? Phạt cọc ra sao? Mẫu giấy đặt cọc mua nhà chuẩn nhất hiện nay là gì? Hãy tham khảo ngay bài viết này nhé.

Khi nào thì cần giấy đặt cọc mua nhà? Có bắt buộc phải đặt cọc không?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì đặt cọc là một biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ của công dân. Hình thức đặt cọc được sử dụng nhiều nhất trong giao dịch chuyển nhượng nhà đất.

Giấy đặt cọc mua nhà thường được lập trước khi các bên tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nhà.
Giấy đặt cọc mua nhà thường được lập trước khi các bên tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng, mua bán nhà.

Trong tiến trình mua bán trao đổi nhà đất thì đặt cọc là bước đầu tiên. Giấy đặt cọc mua nhà thường được lập trước khi các bên tiến hành ký hợp đồng mua bán nhà. Nhằm mục đích giao kết, làm tin để chủ nhà đất đó không chuyển nhượng cho cá nhân, tổ chức khác.

Theo quy định Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành thì đặt cọc không mang tính bắt buộc. 

Pháp luật Việt Nam hiện hành cũng không quy định về mức tiền đặt cọc. Do đó, về việc đặt cọc bao nhiêu thì do các bên tham gia giao dịch tự thỏa thuận với nhau. Do nhà đất là tài sản có giá trị lớn nên các chuyên gia khuyến cáo rằng để hạn chế rủi ro thì các bên nên đặt cọc 30% giá trị của hợp đồng.

Những nội dung buộc phải có trong giấy đặt cọc mua nhà

  • Đối tượng tham gia đặt cọc gồm bên đặt cọc và bên nhận đặt cọc. Thông tin tên, địa chỉ, chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ khẩu thường trú,…
  • Tài sản đặt cọc
  • Thời gian đặt cọc
  • Mục đích đặt cọc
  • Phương thức đặt cọc
  • Quyền nghĩa vụ của các bên
  • Phạt hợp đồng
  • Phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng
  • Cam đoan của các bên

>> Tải về mẫu giấy đặt cọc mua nhà chuẩn nhất tại đây.

Giấy đặt cọc mua nhà cần đảm bảo đúng và đầy đủ nội dung.
Giấy đặt cọc mua nhà cần đảm bảo đúng và đầy đủ nội dung.

Giấy đặt cọc có cần công chứng không?

Pháp luật đất đai và pháp luật nhà ở của luật Việt Nam hiện hành không bắt buộc hợp đồng đặt cọc phải công chứng, chứng thực. Tuy nhiên để có giá trị về mặt pháp lý và xử lý được triệt để khi phát sinh tranh chấp thì các bên nên công chứng hoặc chứng thực giấy đặt cọc mua nhà. 

Mức phạt cọc ra sao nếu đã làm giấy đặt cọc mà không mua/không bán đất?

Về mức phạt cọc thì hiện đã được nêu rõ ràng tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015. Mức phạt cụ thể như sau:

  • Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Tức là mất luôn số tiền đã đặt cọc.
  • Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết thì phải trả lại tiền đặt cọc. Đồng thời bị phạt cọc một khoản tiền tương đương với số tiền đặt cọc.
Phạt cọc thì hiện đã được nêu rõ ràng tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015.
Phạt cọc thì hiện đã được nêu rõ ràng tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015.

Trong một số trường hợp, các bên có thỏa thuận phạt cọc thấp hơn. Hoặc không phạt cọc với điều kiện nội dung thỏa thuận phạt cọc không được trái với quy định của pháp luật và đạo đức xã hội.

Để tham khảo chi tiết giá nhà đất của Việt Nam tại tất cả các khu vực mời bạn truy cập vào Mogi.vn, chọn ngay thư mục “giá nhà đất” trên thanh menu. Là trang thương mại điện tử bất động sản trẻ uy tin, hàng đầu, mình tin chắc là Mogi sẽ mang đến cho bạn những sự. trải nghiệm chính xác và nhanh chóng về giá nhà đất quận 8, giá đất quận 11, giá đất quận 12, giá đất quận 9,…

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà. Bên cạnh đó là một số nội dung liên quan xoay quanh vấn đề này như công chứng, phạt cọc,… Nào hãy cùng tham khảo và tải về để tiện sử dụng nếu bạn chuẩn bị có những giao dịch nhà đất nhé.

Truy cập vào website Timnha24h.net để cập nhật thông tin nhà đất mỗi ngày.  

>>> Có thể bạn quan tâm: Thủ tục mua bán đất thổ cư cần lưu ý gì?

Thu Hồng

ThuHong

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *